Triển lãm

Trò chuyện | Thời gian: Chiếc bánh donut trong trái tim

14:00, thứ Tư 22/11/2023
EMASI Nam Long
147 Đường số 8, Khu Dân cư Nam Long, Quận 7, TP HCM
Link đăng ký

Thông tin từ ban tổ chức:

Điêu khắc là một ngôn ngữ đặc biệt bởi mối liên hệ mật thiết giữa tính vật chất, phom dạng, bối cảnh và nội dung hàm chứa trong quá trình tạo tác tác phẩm. Tồn tại cùng điêu khắc có nghĩa là tư duy xuyên qua và cùng với không gian, tính vật chất, phom dạng. Làm tác phẩm điêu khắc có nghĩa là ứng dụng phương pháp luận đặc thù để hoá giải những tranh chấp về cử chỉ, tính vật lý, cảm giác và ý nghĩa. Về cơ bản, điêu khắc là một thực hành hiến thân mình cho bề rộng và tính hàm chứa. Ở thời khắc đương đại, thực hành điêu khắc đồng nghĩa với việc phải xử trí với: tính vi sinh và sự đồ sộ, cảm thức ý nhị và thứ cục xúc, thật và tưởng tượng. Những cú ‘chạm trán’ này sẽ được chuyển hoá như thế nào để tạo nghĩa và giúp chúng ta hiểu được về môi trường xung quanh?

Được thiết kế dựa trên góc nhìn của một điêu khắc gia khi bắt gặp những tác phẩm trong triển lãm Tạp âm trắng, tại buổi trò chuyện này, Vy Trịnh sẽ phản hồi bằng việc trích xuất từ triển lãm một số yếu tố về hình thức và ý niệm, sau đó đặt chúng trong đối thoại với những thực hành điêu khắc đương đại thông qua phương pháp mà Vy gọi là ‘sampling’ (lấy mẫu). Vy chia sẻ: ‘Tôi luôn tham chiếu tới phương pháp ‘sampling’ trong thực hành của mình. Đây là một kỹ thuật trong Hip-hop: các nhạc sĩ sẽ lấy một mẫu âm thanh có sẵn và dùng nó theo một cách mới. Donuts (2006) là một trong những “tổ hợp” yêu thích nhất của tôi, có lẽ bởi nó là album cuối cùng mà J Dilla thực hiện trước khi mất và việc ông làm nó trên một “potato” (1) (tạm dịch: PC khoai tây) khiến nó càng trở nên độc đáo và kỳ dị. Time: The Donut of the Heart (tạm dịch: Thời gian: chiếc bánh Donut trong Trái tim) là bài tôi thích nhất. Kể cả đến khi đồng hồ đã điểm, điêu khắc vẫn sẽ là chiếc bánh donut trong trái tim tôi.’

Giống như nhân vật con kiến bò qua những phân mảnh cơ thể trong Tạp âm trắng, Vy cũng sẽ di chuyển qua không gian và thời gian với những ‘cơ thể’ tác phẩm khác nhau, để cuối cùng, đề nghị chúng ta nghĩ cùng Vy, giờ đây làm điêu khắc còn có nghĩa là gì?

(1) “Potato” là tiếng lóng của PC khoai tây, một thuật ngữ dùng để mô tả một loại máy tính được chế tạo với các thành phần hết sức đơn giản và với chi phí thấp. J Dilla đã sản xuất album ‘Donuts’ trên SP-303 (một thiết bị công nghệ thấp) khi ông nằm trên giường bệnh vào lúc cận kề cái chết, nhưng những nhịp điệu tạo ra từ đó lại đầy phức tạp, tuyệt diệu và tràn trề sức sống.

Ngôn ngữ: Tiếng Anh

Buổi trò chuyện này thuộc chuỗi chương trình giáo dục và cộng đồng xoay quanh triển lãm Tạp âm trắng, hiện đang diễn ra tại Nguyễn Art Foundation.

Về diễn giả:

Vy Trịnh (sn. 1996, Việt Nam) là một nghệ sĩ điêu khắc. Tác phẩm của cô khám phá cách mà các mạng lưới vật thể mở rộng khỏi chính phạm vi của chúng, và phản ánh kết cấu và điều kiện kinh tế-xã hội của Việt Nam đương đại. Thực hành của cô men theo lưu lượng của vật thể, phom dạng khác nhau của lao động và tính tự chủ, cùng những không gian nơi mà các khái niệm luôn phải thương thoả và ứng tác.

Vy có bằng thạc sĩ Mỹ Thuật (MFA, Fine Arts) từ trường ĐH Pennsylvania và bằng cử nhân Mỹ Thuật (BFA, Fine Arts) từ trường Parsons the New School for Design. Vy đã thực hiện một số triển lãm tại Worthless Studios (Brooklyn, NY), Atelier (Philadelphia, PA), Automat (Philadelphia, PA), White Columns (New York, NY) và Gallery MC (New York, NY). Năm 2022, Vy được trao tặng Giải thưởng Christopher Lyon. Các dự án của cô cũng được nhận tài trợ từ: Sáng kiến Thiết kế Đô thị Nhân văn (H+U+D) (2022), Chương trình Đổi mới Nghệ thuật Sachs (2022) và Trung tâm Thể nghiệm Dân tộc học (2022) thuộc trường ĐH Pennsylvania. Vy hiện đang sống và làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh và New York.

Bài viết liên quan