Sơn dầu là một trong những chất liệu tiêu biểu được sử dụng trong hội họa. Sự phong phú của ngôn ngữ tranh sơn dầu ban đầu có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp, nhưng nếu bạn dành thời gian để làm quen với các thuật ngữ và phương pháp của nó, bạn sẽ nắm bắt được thể loại tranh này.


Trong sơn dầu chứa một số thành phần đặc biệt như nhựa thông, có khả năng phát ra khói độc có thể gây chóng mặt, ngất xỉu và các vấn đề về hô hấp. Nhựa thông cũng rất dễ cháy và ngay cả những mảnh vải vụn đã thấm nhựa thông cũng có thể tự bốc cháy nếu không được xử lý đúng cách. Điều quan trọng nhất là bạn phải làm việc trong một không gian thông thoáng đãng có khả năng tiếp cận các phương tiện xử lý an toàn.
Các chất màu trong sơn dầu thường chứa các hóa chất có thể hấp thụ qua da, vì vậy bạn nên đeo găng tay và quần áo bảo hộ. Ngoài ra hãy nhớ đeo khẩu trang. Những bước này có vẻ nhỏ nhưng chúng có thể ngăn ngừa sự độc hại của các vật liệu.

Thông thường, một họa sĩ mới bắt đầu làm việc trong lĩnh vực sơn dầu sẽ muốn thu thập nhiều lựa chọn gồm cọ vẽ, giẻ lau, palette, toan vẽ, giá đỡ, sơn lót, nhựa thông, dung môi và một vài ống sơn.
Chúng ta nên bắt đầu bằng loại sơn có giá thành thấp hơn để thực hành và thử nghiệm. Sau một thời gian, bạn sẽ tìm thấy những hãng màu và loại màu phù hợp.
Ngoài cọ vẽ và sơn dầu, bạn hãy mua một con dao để trộn màu. Còn đối với palette, nhiều hoạ sĩ sử dụng miếng kính lớn, và cuốn các cạnh của nó bằng băng keo. Ngoài ra còn có palette bằng nhựa, bằng gỗ.
Để làm nền cho canvas hoặc các vật hỗ trợ khác, nhiều hoạ sĩ sử dụng acrylic gesso một loại sơn lót dày màu trắng. Nhưng bạn cũng có thể sử dụng keo da thỏ, loại keo này sẽ khô đi. Bạn cũng sẽ cần một dung môi, như nhựa thông, để làm loãng sơn và hầu hết các nghệ sĩ thường có sẵn một vài loại môi trường gốc dầu khác nhau. Một số môi trường, như dầu lanh, sẽ giúp sơn của bạn khô nhanh hơn một chút, trong khi những chất khác, như dầu đứng, sẽ kéo dài thời gian khô.
Sơn dầu khô cực kỳ chậm và ngay cả khi bề mặt đã khô, lớp sơn bên dưới có thể vẫn còn ướt. Khi sử dụng sơn gốc dầu, bạn phải luôn ghi nhớ hai quy tắc sau:


Để vẽ “từ mỏng đến dày” có nghĩa là bạn nên bắt đầu các bức tranh của mình với lớp sơn mỏng, và khi bạn sơn lớp dần dần, bạn nên thêm ít nhựa thông và nhiều môi trường gốc dầu hơn; nếu không, các lớp sơn sẽ khô không đều, và theo thời gian, bề mặt tác phẩm nghệ thuật của bạn sẽ bị nứt. Điều tương tự cũng xảy ra đối với lớp acrylic và dầu. Nếu bạn không muốn lớp sơn của mình bị nứt, hãy luôn bôi dầu lên trên lớp acrylic.

Khi đi mua sơn, rất có thể bạn sẽ bắt gặp một bức tường đủ màu sắc. Thay vì mua tất cả các màu bạn muốn đưa vào bức tranh của mình, hãy bắt đầu chỉ với một số ít.
Nếu bạn không hài lòng với lý thuyết màu sắc, hãy thử tạo biểu đồ để xem cách phối trộn màu sắc của bạn: bắt đầu bằng cách vẽ lưới, sau đó đặt từng màu dọc theo phần trên và dưới. Đối với mỗi ô vuông, trộn các lượng màu bằng nhau cho đến khi bạn điền vào biểu đồ với tất cả các kết hợp màu có thể có.

Bài tập số một mà Chisom đề xuất cho các họa sĩ mới là tạo một bức tranh bằng dao bảng màu thay vì bút vẽ. Chisom nói: “Một trong những vấn đề cơ bản nhất nảy sinh liên quan đến việc cho rằng kỹ năng vẽ chuyển thành hội họa. “Học sinh bị tập trung vào các ý tưởng vẽ và nhanh chóng bị choáng ngợp bởi những mối quan tâm cụ thể đối với sơn dầu –– rằng vật liệu còn đang ướt, rằng màu sắc có thể cấu trúc hình ảnh tốt hơn so với đường nét, rằng bề mặt vật liệu là một nửa của một bức tranh, … ”
Sử dụng dao bảng màu khiến bạn tránh xa những ý tưởng về độ chính xác và đường nét, đồng thời khiến bạn tập trung vào việc đẩy và kéo màu sắc và hình dạng có thể tạo ra một hình ảnh như thế nào. Bạn nên làm việc trên bề mặt có kích thước ít nhất là 25x40cm, vì không gian rộng hơn có thể khuyến khích bạn tạo ra các đường nét lớn hơn và tự tin hơn.

Nếu bạn gắn bó với cùng một chủ đề trong một thời gian dài, bạn sẽ giảm bớt áp lực phải “lựa chọn” những gì đi vào tác phẩm của bạn. Thay vào đó, tư duy sáng tạo của bạn sẽ tỏa sáng trong việc ứng dụng màu sơn. Nếu sự chú ý của bạn tập trung vào các kỹ thuật vẽ tranh sơn dầu, bạn có thể bắt đầu chú ý đặc biệt đến từng nét vẽ – cách nó hướng ánh sáng, độ dày hay mỏng hoặc biểu hiện của nó.
Phong cách của một họa sĩ có thể phức tạp về mặt khái niệm như chủ đề mà họ đang vẽ. Trường hợp này thường xảy ra khi các nghệ sĩ làm việc “ướt trên ướt” – một kỹ thuật mà sơn ướt được phủ lên lớp sơn trước, lớp sơn này chưa khô. Khi bạn làm việc theo phong cách này, rất khó để lớp sơn tạo ra ảo giác của một bức tranh thực tế, vì vậy tính linh hoạt và tính uyển chuyển của sơn trở thành ý tưởng chủ đạo. Hoặc đôi khi, hoạ sĩ sẽ sử dụng các mảng màu lớn để tạo ra hiệu ứng cảm xúc hoặc bầu không khí trong tranh. Thay vì thể hiện câu chuyện thông qua hình ảnh thì việc sử dụng tông màu là cách mà họa sĩ chọn để truyền tải thông điệp.

———————————————-
5 IMPORTANT POINTS WHEN STARTING OIL PAINTING
Oil painting is one of the typical materials used in painting. The abundance of the original oil painting language can make you feel overwhelmed, but if you take the time to get used to its terms and methods, you’ll grasp the genre.

In oil paints contain some special ingredients such as turpentine, which can emit toxic fumes that can cause dizziness, fainting and respiratory problems. Turpentine is also highly flammable, and even pieces of shredded turpentine can ignite on their own if not properly treated. The most important thing is that you have to work in a well-ventilated space capable of accessing safe means of handling.
The pigments in oil paint often contain chemicals that can be absorbed through the skin, so you should wear gloves and protective clothing. Also remember to wear a mask. These steps may seem small but they can prevent the toxicity of the materials.

Typically, a beginner painter who works in the oil painting field will want to collect a variety of options including Brush, rag, palette, canvas, rack, primer, turpentine, solvent and a few paint tubes.
We should start with a lower-cost paint for practice and testing. After a while, you will find the right color label and type of color.
In addition to paintbrushes and oil paints, buy a knife to mix the color. As for the palette, many painters use large pieces of glass, and roll its edges with tape. There are also plastic, wooden palettes.
To make a background for canvas or other supports, many painters use acrylic gesso a thick white primer. But you can also use rabbit skin glue, this glue will dry out. You’ll also need a solvent, like turpentine, to dilute the paint and most artists usually have a few different types of oil-based environments available. Some environments, like flax oil, will help your paint dry a little faster, while others, like standing oil, will prolong the drying time.
Oil paint dries extremely slowly and even if the surface is already dry, the paint underneath can remain wet. When using oil based paint, you must always keep the following two rules in mind:


To paint “thin to thick ” means that you should start your paintings with thin layers of paint, and as you paint the layer gradually, you should add less turpentine and more oil-based environments; otherwise, the layers of paint will dry irregularly, and over time, the surface of your artwork will crack. The same goes for acrylic and oil. If you don’t want your paint to crack, always apply oil on top of acrylic.

When you go to buy paint, you will most likely encounter a wall of full color. Instead of buying all the colors you want to include in your painting, start with just a handful.
If you’re unhappy with color theory, try creating a chart to see how to mix your colors: start by drawing grids, then place each color along the top and bottom sections. For each square, mix equal amounts of color until you fill the chart with all possible color combinations.

The number one exercise Chisom proposed to new artists was to create a painting with a palette knife instead of a pen. Chisom said: “one of the most fundamental problems arose with regard to the assumption that drawing skills translated into painting. “Students are focused on drawing ideas and quickly overwhelmed by specific concerns for oil painting — that the material is still wet, that the color can structure the image better than the contours, that the material surface is half of a painting, … ”
Using a color palette knife keeps you away from the idea of accuracy and contours, and makes you focus on how pushing and pulling colors and shapes can create an image. You should work on surfaces that are at least 25x40cm in size, as wider space can encourage you to create larger and more confident contours.

If you stick to the same topic for a long time, you’ll ease the pressure to “choose” what goes into your work. Instead, your creative thinking will shine in applying paint colors. If your attention is focused on oil painting techniques, you may start paying special attention to each stroke – how it directs light, thickness, or thinness, or its expression.
A painter’s style can be as conceptually complex as the theme they are drawing. This often happens when artists work “Wet on wet” – a technique where wet paint is coated onto the previous paint, the paint is not dry. When you work in this style, it is difficult for the paint to create the illusion of a realistic painting, so the flexibility and flexibility of the paint become the dominant idea. Or sometimes, the painter will use large arrays of color to create emotional or atmospheric effects in the painting. Instead of expressing the story through images, the use of tones is the way the artist chooses to convey the message.

———————————————-



